Table of Contents
Dầu diesel ngày nay rất phổ biến ngày nay và mọi người được xếp hạng chúng trong các thành phần đa năng vì chúng có thể được sử dụng cho hầu hết các loại xe từ đường, đường sắt đến đường thủy và thậm chí cả những loại. Xe có tải trọng lớn. Vậy dầu diesel là gì, cách họ phân loại, có gì khác với xăng? Hãy để Vietchem tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây!
Dầu diesel là gì?
Dầu A/ Diesel
Dầu diesel là gì?
Dầu diesel là một loại nhiên liệu lỏng, còn được gọi là dầu Gazole. Nó được tinh chế từ dầu và có các thành phần chưng cất giữa dầu và chất bôi trơn công nghiệp. Dầu diesel được phát minh bởi ông Rudolf Diesel, người Đức và viết tắt bởi dầu diesel, dầu thô được chưng cất tại tháp chưng cất dầu thô (CDU) thông qua một đoạn gasoil và từ các sản phẩm. của Hội thảo điều trị lưu huỳnh (RHD). Sau khi loại bỏ lưu huỳnh và kim loại bằng hydro – GOHD để sản xuất dầu diesel chất lượng cao, các sản phẩm của xưởng RHD được pha trộn trực tiếp để tạo ra dầu diesel thông thường. Dầu Dissel sau khi chế biến và trộn sẽ được lưu trữ trong các bể mái cố định trước khi bán.
Đặc điểm của dầu diesel
- Tồn tại chất lỏng màu vàng nhạt, tương tự như xăng A95 và có mùi xăng nhẹ đặc trưng. Các đặc điểm cũng như màu của dầu này là do chứa nhiều yếu tố dầu mỏ hơn.
Dầu diesel có màu vàng nhạt
>>> Xem thêm: : Tham dự các tác động của dòng điện xen kẽ mà bạn nên biết
- Dầu diesel ít hòa tan trong nước và tự đóng băng ở 260 độ C.
- Dầu diesel có nhiệt độ bay hơi dao động từ 175 đến 370 độ C. Vì vậy, khi được sử dụng cho động cơ, chúng không gây ra hao mòn thiết bị trong quá trình hoạt động.
- Hàm lượng lưu huỳnh trong dầu diesel càng ít càng tốt, hàm lượng cao sẽ tạo ra axit sunfuric, gây ra ăn mòn động cơ, làm hỏng dầu bôi trơn và giảm tuổi thọ. Bên cạnh đó, nếu lượng lưu huỳnh cao, khi lửa sẽ phát ra hàm lượng cao của Sox và bồ hóng trong khí thải.
Phân loại dầu diesel
Hiện tại, có hai loại dầu diesel chính ở Việt Nam, bao gồm:
- Dầu diesel 0,05S: là loại có hàm lượng lưu huỳnh không vượt quá 500mg/kg (500ppm) và được sử dụng cho xe cơ giới.
- Dầu diesel bằng 0,25S: là loại hàm lượng lưu huỳnh không quá 2.500mg/kg (2500ppm) và được sử dụng để vận chuyển đường thủy. Đồng thời, cũng nên không được sử dụng cho xe cơ giới.
- Dầu gây ra bởi 0,25 giây gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn do 0,05S do khí thải trong khí tạo ra khi bị đốt cháy lớn hơn.
Sự khác biệt giữa diesel và xăng
- Tỷ lệ năng lượng của dầu diesel cao hơn xăng. Trung bình, mỗi 1 gallon chỉ chứa 132×106 joules (125.000 BTU) và 1 gallon diesel sẽ chứa khoảng 155×106 joules (147.000BTU).
- Dầu diesel nhiều hơn xăng. Nó trơn trượt, nặng hơn, bốc hơi cũng chậm hơn nhiều so với xăng. Dầu diesel chứa các nguyên tử carbon trong chuỗi dài hơn xăng, công thức hóa học của diesel là C14H30 và xăng là C9H20.
- Quá trình sản xuất dầu diesel ít tinh chế hơn sản xuất xăng.
- Với động cơ diesel, nhiên liệu này đã dễ cháy bởi sức nóng của không khí nén trong xi lanh chứ không phải bằng tia lửa như động cơ xăng. Đồng thời, năng lượng khi đốt động cơ diesel nhiều hơn xăng với cùng một lượng. Do đó, sử dụng động cơ diesel có hiệu quả hơn nhiên liệu hơn động cơ xăng.
B/ Dầu diesel sinh học
Dầu diesel sinh học an toàn với môi trường
Diesel sinh học được sản xuất bằng cách trộn khoảng 10% metanol vào dầu thực vật và sử dụng một số chất xúc tác khác như kali hydroxit, natri hydroxit và rượu. Dưới áp suất và nhiệt độ bình thường khoảng 60 ° C, các liên kết ester của glycerin trong dầu thực vật sẽ bị phá hủy và axit béo sẽ được sử dụng bằng metanol. Glycerin được hình thành sau đó phải được tách ra khỏi dầu diesel sinh học. Thay vì dầu diesel thông thường mà không phải thay đổi động cơ cho phù hợp
Phân loại dầu diesel sinh học
Tùy thuộc vào loại vật liệu để sản xuất dầu diesel sinh học, mọi người được chia thành các loại cụ thể như sau:
- RME: Nguyên liệu thô để sản xuất là dầu bông cải xanh.
- SME: Nguyên liệu thô để sản xuất là dầu đậu nành hoặc dầu hướng dương.
- PME: Nguyên liệu thô để sản xuất là dầu dừa hoặc dầu hạt Areca.
Ngoài ra, mọi người cũng sử dụng chất béo để sản xuất nhưng chỉ những người được sản xuất hoàn toàn từ dầu thực vật là PME và RME có thể được sử dụng trong các phương tiện diesel hiện đại, dưới sự cho phép của nhà sản xuất.
Quá trình sản xuất dầu diesel sinh học từ R Isola
Ở các nước châu Âu, dầu diesel được sản xuất từ các phi hành đoàn với dầu từ 40% đến 50%. Dầu sẽ được ép từ cây r isola, trong khi dư lượng sẽ được sử dụng cho ngành sản xuất thực phẩm cho gia súc. Dưới tác động của chất xúc tác, glycerin và metanol có sự trao đổi vị trí cho nhau để tạo thành metyl este của axit béo và glycerin, bởi vì chất thải từ quá trình sản xuất diesel sinh học có thể được sử dụng cho ngành chế biến. Glyxerin có thể được tiếp tục trong công nghiệp hóa, vì vậy nó hoàn toàn thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, do xoay vòng, phải mất 3-5 năm để có thể trồng một cây mù tạt trên một cánh đồng và lượng phân bón cũng cần rất nhiều. Do đó, nguồn vật liệu sản xuất bị hạn chế và khó tăng sản xuất. Có một số thông tin về dầu diesel mà Vietchem muốn độc giả hiểu. Hy vọng, thông qua thông tin này, bạn đã hiểu một phần Dầu diesel là gì Cũng như biết cách sử dụng nó để phù hợp nhất với chiếc xe để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của động cơ. Để xem các bài viết thú vị và có ý nghĩa hơn, vui lòng truy cập https://egroup.edu.vn/ ngoại tuyến.
Chuyên mục: Hóa chất
Nguồn: EGroup Chemicals
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content