Table of Contents
USP là một trong những lợi thế cạnh tranh của mọi doanh nghiệp. Làm chủ khái niệm USP là gìCác sản phẩm USP sẽ giúp các nhà tiếp thị và quản lý bán hàng tạo ra USP cho các sản phẩm của họ để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh và thống trị thị trường.
1. Định nghĩa USP là gì?
Định nghĩa USP của sản phẩm là gì?
USP là viết tắt của từ Điểm bán hàng độc đáo Bản dịch tạm thời là “điểm bán hàng duy nhất”. Đây là một thuật ngữ kinh doanh cho lợi thế của một sản phẩm hoặc một thương hiệu so với các đối thủ khác trên thị trường. Dựa trên USP của sản phẩm, người dùng sẽ thích chọn các mặt hàng hấp dẫn hơn thông qua các tiêu chí sau: Sản phẩm đầu tiên trên thị trường, giá thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm độc quyền, …
Chỉ cần hiểu các sản phẩm USP là một cách cho một doanh nghiệp có thể nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh khác bằng cách tạo ra giá trị độc đáo – những điều mà các doanh nghiệp khác không thể làm.
Ví dụ: bạn là một người bán mỹ phẩm, bạn quảng bá cho khách hàng của mình rằng “mỹ phẩm của bạn trích xuất 100% từ hoa cúc khác với tất cả các loại sản phẩm khác trên thị trường”, nghĩa là. USP làm cho khách hàng ấn tượng hơn, nổi bật hơn những người bán khác.
Nói tóm lại, USP là những gì bạn có mà đối thủ không thể có, một điểm bán hàng độc đáo tốt chỉ cần đảm bảo các đối thủ ngắn, ngắn gọn, có ý nghĩa, dễ dàng và đối thủ khác nhau. Một doanh nghiệp ứng dụng USP của các sản phẩm tốt sẽ mang lại doanh số cao và ngược lại.
2. Vai trò của sản phẩm USP là gì?
Vai trò của USP là gì?
- Quảng cáo hiệu quả: Một doanh nghiệp Khi có một sản phẩm USP cụ thể, bộ phận tiếp thị & truyền thông sẽ xác định để cần phải quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình.
- Tăng lợi thế cạnh tranh: Khi đặt hai sản phẩm trên cùng một kệ, sản phẩm với USP rõ ràng sẽ mang lại lợi thế, tạo ra sự khác biệt so với các dòng sản phẩm khác. Do đó, việc xác định lợi thế bán hàng sẽ giúp tăng tỷ lệ khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn.
- Tăng sức mạnh thương hiệu: Đối với các doanh nghiệp và thương hiệu mới được thành lập, việc xác định rõ ràng điểm bán hàng độc đáo sẽ giúp khách hàng biết bạn là ai, chỗ đứng thương hiệu trong thị trường công nghiệp.
3. Các đặc tính của USP của sản phẩm là gì?
Một điểm bán hàng độc đáo hiệu quả cần phải làm nổi bật lợi ích “sản phẩm độc đáo” cho khách hàng? Sản phẩm cho họ những gì các thương hiệu khác không bắt được.
Đặc điểm để tìm USP của sản phẩm
Ví dụ điển hình:
- Pizza của Domino đã cam kết giao hàng cho khách hàng trong vòng 30 phút, nếu lần này, bạn sẽ nhận được một chiếc bánh pizza miễn phí.
- M & M thường truyền đạt rằng kẹo của họ chỉ tan chảy trong miệng và không hòa tan trong tay họ.
- FedEx là một cách khác, họ định vị trên bảng chuyển phát nhanh toàn cầu với cam kết giao hàng trong đêm.
Do đó, tập trung vào USP của sản phẩm sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh, nổi bật hơn so với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, lời khuyên tiếp thị sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng và đối tượng mục tiêu phù hợp.
4. Hướng dẫn tạo USP của sản phẩm trong 5 bước đơn giản
USP là gì? Đây không phải là một khẩu hiệu nhưng một khẩu hiệu tốt sẽ tóm tắt toàn bộ USP đầy đủ trong một câu để người dùng nhớ.
5 bước đơn giản để tìm USP?
Khi tạo USP của sản phẩm, bạn cần xác định câu hỏi “Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn”. Đã có nhiều USP thành công chỉ với một vài từ cũng có thể là một chiếc Van Doan, miễn là bạn làm hài lòng khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với các thương hiệu khác.
– Bước 1: Xác định nhu cầu của khách hàng cho sản phẩm
Ví dụ, bạn đang bán giày thể thao cho nam giới từ 22 đến 35 tuổi, dành thời gian để tìm hiểu làm thế nào mong muốn của mọi người thông qua các câu hỏi khảo sát:
- Khi nào bạn đi giày thể thao?
- Bạn mặc quần áo nào với giày thể thao?
- Làm thế nào để bạn chọn giày thể thao chứ không phải các loại giày khác?
- Bạn mang giày thể thao để làm gì: du lịch, thể thao, đi chơi
- Nó có giá bao nhiêu cho một đôi giày?
Những câu hỏi khảo sát này không chỉ giúp bạn cần nhu cầu của khách hàng mà còn xác định những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho họ?
– Bước 2: Nghiên cứu và đánh giá kinh doanh cạnh tranh
Như đã đề cập trong định nghĩa của USP? Là một điểm bán hàng của Nhật Bản và hoàn toàn khác với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, bạn cần phân tích và hiểu thấu đáo các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường thông qua trang web, phương pháp kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng …. đối thủ là gì. Cụ thể, bạn cũng nên phân tích USP của đối thủ để tìm ra sự khác biệt so với doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, bạn là người bán giày, đối thủ cạnh tranh cũng bán giày nhưng có giá thấp nhất trên thị trường, bây giờ khách hàng chọn chúng vì chúng khác nhau. Vào thời điểm đó, giá là USP mà bạn cần xem xét cẩn thận.
– Bước 3: Phân tích hành vi mua của khách hàng
Mua hành vi của khách hàng là vô cùng quan trọng trong các sản phẩm USP. Không chỉ các thao tác nhân khẩu học: tuổi tác, giới tính, thu nhập, chủng tộc, vị trí địa lý.
Ví dụ, với thương hiệu pizza, họ đã nghiên cứu rằng có tới 75% khách hàng của bạn từ 18-25 tuổi là không đủ, bạn cần tìm hiểu thêm về hương vị, thời gian giao hàng, …
Xác định hành vi và nhu cầu của khách hàng
– Bước 4: Giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại là gì?
Là cha đẻ của sản phẩm, doanh nghiệp của bạn cần xác định giá trị duy nhất mà nó mang lại cho khách hàng? Bạn có thể mang lại những lợi ích nào cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình?
Bạn có thể nghiên cứu một số tiêu chí:
- Tính năng sản phẩm
- Giá sản phẩm
- Độc quyền
- Dịch vụ khách hàng
– Bước 5: Lựa chọn USP là gì?
Cuối cùng, doanh nghiệp của bạn cần tìm USP độc đáo, mang lại giá trị cho khách hàng. USP cần phải thực tế, xuất sắc và dễ nhớ trong tâm trí của khách hàng.
Chỉ cần thực hiện tất cả 5 bước này, doanh nghiệp của bạn sẽ xác định USP cho các sản phẩm và thống trị thị trường công nghiệp. Tuy nhiên, đối với chiến lược hiệu quả, bạn cần kết hợp với tiếp thị & truyền thông trên các nền tảng.
5. Một số sản phẩm USP nổi tiếng trên thị trường
Một số điểm bán hàng độc đáo của sản phẩm
- M & M’s “Vì vậy, cô la sữa sẽ tan chảy trong miệng bạn, nhưng không tan chảy trong tay bạn”
- Pizza của Domino “Pizza nóng được giao chỉ trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không hãy nhận nó miễn phí”
- Debeers “Diamond sẽ tồn tại mãi mãi”
- FedEx Corporation “Hàng hóa sẽ được giao cho bạn càng nhanh càng tốt”
- Death Wish Coffee “Hương vị cà phê phong phú nhất thế giới”
- Tình yêu thứ ba “Chúng tôi mang mọi kích cỡ cho bạn”
Với thông tin gần đây mà Vietchem chia sẻ hy vọng sẽ giúp độc giả hiểu thêm về USP là gì? USP của sản phẩm là gì? Nếu bạn vẫn có thắc mắc về USP, hãy truy cập trang web của egroup.edu.vn để biết câu trả lời chi tiết.
Chuyên mục: Hóa chất
Nguồn: EGroup Chemicals
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content